top of page

เสื้อโปโลและเสื้อยืด ทำมาจากผ้าอะไรได้บ้างนะ?

อัปเดตเมื่อ 24 มิ.ย. 2561

เสื้อยืดขายส่ง,เริ่มขายเสื้อด้วยเงินหลักร้อย,เงินลงน้อยขายเสื้อ,เสื้อโปโลสวยๆ,สกรีนเสื้อ,เสื้อราคาถูก



เคยอยากรู้กันไหมคะว่าเสื้อผ้าที่เราสวมใส่กันอยู่ทุกวันนี้ มีกี่ชนิดและแต่ละชนิดมีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง ทำไมเสื้อบางชนิดราคาถูกแสนถูก แต่ทำไมเสื้อบางชนิดราคาถึงต่างกันลิบ ทั้งๆที่ดูภายนอกก็คล้ายกันๆ


"วันนี้ WKS Garment จะมาไขข้อข้องใจของทุกคนค่ะ"


ทุกคนคงเคยสงสัยว่าเสื้อผ้าแต่ละแบบทำไมเนื้อผ้าไม่เห็นเหมือนกัน บางแบบก็หนา แข็ง บางแบบก็นุ่ม ลื่น ผิวมันเงา หรือถ้าลองสังเกตลายทอดีๆก็อาจจะเห็นว่าเสื้อบางตัวมีลายผ้าเป็นรูรูปทรงคล้ายรังผึ้ง แต่เสื้อบางตัวกลับมีลายผ้าเป็นทรงรีคล้ายเม็ดข้าวสาร นั่นก็เพราะเสื้อแต่ละตัวนั้นทำมาจากวัสดุต่างชนิด และมีกรรมวิธีการทอที่ต่างกัน ในบทความนี้จะขอกล่าวถึงวัสดุหลักๆเพียงแค่สองอย่างเท่านั้น นั่นคือ ฝ้าย (Cotton) และ เส้นใยสังเคราะห์ (Polyester) หากนำวัสดุทั้งสองชนิดนี้มาผสมกันในอัตราส่วนที่ต่างกัน ก็จะมำให้เกิดเนื้อผ้าชนิดต่างๆได้มากมาย เช่น


1. ผ้าคอตต้อน (Cotton) จะมีส่วนผสมของฝ้าย 100% มีคุณสมบัติคือดูดน้ำได้ดี ทำให้รู้สึกสบายเมื่อใส่ในอากาศร้อน และอบอุ่นเมื่อใส่ในอากาศหนาว แต่ด้วยความที่เป็นส่วนผสมจากธรรมชาติล้วนๆจึงทำให้อาจมีการหดหรือยืดของเส้นใยได้

ข้อดี เนื้อนิ่ม ใส่สบาย ระบายอากาศได้ดีมาก

ข้อเสีย ผ้าอาจมีการหดตัว ยืดย้วย เมื่อผ่านการใช้ไปสักระยะ


เริ่มต้นสร้างแบรนด์เสื้อผ้าด้วยเงินหลักพัน, เสื้อยืด, เสื้อโปโลราคาถูก, เสื้อสวยๆ
เสื้อโปโลราคาถูก ประหยัด คุณภาพดี

ผ้าประเภทนี้ยังสามารถแบ่งย่อยได้อีกหลายประเภท เช่น


  • ผ้า Cotton OE เนื้อผ้าจะมีลักษณะหยาบที่สุด ถือเป็นผ้าที่เกรดต่ำที่สุดในบรรดาผ้า Cotton ทั้งหมด แต่มีข้อดีคือราคาถูกมาก เหมาะสำหรับคนที่ต้องการทำเสื้อยืด เสื้อโปโลราคาถูก หรือคนที่มีงบจำกัด เช่น เสื้อแถม เสื้อแจก เสื้อค่าย เสื้อทีม ที่เน้นการใช้งานเพียงไม่กี่ครั้ง เป็นต้น


  • ผ้า Cotton Semi เนื้อผ้านี้เป็นที่นิยมใช้กันเป็นอย่างมาก เนื่องจากราคาประหยัด คุณภาพปานกลาง เนื้อสัมผัสนุ่มกว่าผ้า Cotton OE เหมาะสำหรับทำเป็นเสื้อทีม เสื้อพนักงาน หรือนำไปจำหน่ายต่อในราคาปานกลาง เป็นต้น


  • ผ้า Cotton Comb เนื้อผ้าจะมีเนื้อสัมผัสที่หนา นิ่ม ลื่น ใส่สบาย ไม่ระคายเคือง ให้ความรู้สึกแพง ถือเป็นผ้าเกรดสูงที่แบรนด์เสื้อผ้าระดับบนนิยมใช้ เหมาะสำหรับทำเสื้อองค์กรที่ต้องการให้ภาพลักษณ์ดูดี เสื้อหัวหน้างานหรือทีมบริหาร หรือนำไปจำหน่ายต่อในกลุ่มลูกค้าระดับปานกลางถึงระดับบน เป็นต้น


  • ผ้า Cotton Super Soft เนื้อผ้าจะมีความหนา นุ่ม และที่สำคัญนิ่มมากที่สุดในบรรดาผ้า Cotton ทั้งหมด สวมใส่สบาย ไม่ระคายเคืองผิว เหมาะสำหรับทำเสื้อที่มีงบประมาณสูง เสื้อที่เน้นความทนทาน ใช้งานได้ระยะยาว หรือนำไปทำแบรนด์ระดับ Hi-End เป็นต้น


เริ่มต้นสร้างแบรนด์เสื้อผ้าด้วยเงินหลักพัน, เสื้อยืด, เสื้อโปโลราคาถูก, เสื้อสวยๆ
เสื้อโปโลสวย คุณภาพดี ราคาถูก

2. ผ้าทีเค (TK) จะมีส่วนผสมของเส้นใยสังเคราะห์ (Polyester) 100% มีคุณสมบัติคือไม่ดูดซับน้ำ

ข้อดี เนื้อผ้าจะอยู่ทรง ยับยาก ไม่หด ไม่ยืดย้วย และสีสันสดใส

ข้อเสีย ระบายอากาศได้ไม่ดี และเนื้อผ้าอาจมีการขึ้นขุยเมื่อผ่านการใช้ไประยะ



3. ผ้าทีซี (TC) จะมีส่วนผสมของ Cotton 65% และ Polyester 35% เนื้อผ้าจะมีลักษณะนุ่ม ใส่สบาย และถือเป็นผ้าที่เกรดสูงกว่าผ้า TK

ข้อดี เนื้อผ้าจะอยู่ทรง ยับยาก ไม่ค่อยหดหรือยืดย้วย ระบายอากาศได้ดีกว่า TK

ผ้า TC นั้น ยังสามารถแบ่งย่อยได้อีกหลายชนิด เช่น ผ้า TC 20, TC 25 และ TC 34 เป็นต้น โดยแบ่งตามขนาดของเส้นด้าย


4. ผ้าซีวีซี (CVC) จะมีส่วนผสมของ Cotton 70-80% และ Polyester 20-30% เนื้อผ้าจะมีความยืดหยุ่นมาก เนื้อสัมผัสนุ่ม ใส่สบาย ไม่ระคายเคือง มีคุณสมบัติดูดซับน้ำ ทำให้ระบายอากาศได้ดี เป็นที่นิยมของแบรนด์ชั้นนำต่างๆ

ข้อดี เนื้อผ้านุ่ม ยืดหยุ่น ระบายอากาศ หมดปัญหาเรื่องการหดตัวหรือการยืดย้วยของผ้า

ข้อเสีย ราคาค่อนข้างสูง


เริ่มต้นสร้างแบรนด์เสื้อผ้าด้วยเงินหลักพัน, เสื้อยืด, เสื้อโปโลราคาถูก, เสื้อสวยๆ
เสื้อยืดสวยๆ เสื้อยืดราคาถูก เสื้อยืดขายส่ง

หากท่านมีข้อสงสัยหรือมีปัญหาในการสั่งผลิตเสื้อผ้า

WKS Garment เรายินดีให้คำปรึกษาค่ะ


bottom of page